Thiết kế thương hiệu là quá trình xây dựng hình ảnh, giá trị cho một tổ chức hoặc một cá nhân, góp phần tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh.

Thiết kế thương hiệu luôn là bước đệm quan trọng trong việc xây dựng và phát triển một doanh nghiệp. Bởi thiết kế thương hiệu chính là điểm khởi đầu cho “cuộc đời” của một thương hiệu. Nếu nhà lãnh đạo làm đúng ngay từ đầu, doanh nghiệp sẽ sở hữu nền tảng thương hiệu vững chắc, mở ra những cơ hội mới trong việc thu hút khách hàng, thiết lập các chiến dịch truyền thông, xây dựng đội ngũ,…

Tuy nhiên, để thiết kế một thương hiệu là vấn đề hóc búa với nhiều người. Lý do là vì họ không biết bắt đầu từ đâu, và không biết làm cách nào để có thể kiến tạo nên một thương hiệu bền vững. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi muốn mở rộng thị trường hay xây dựng mô hình văn hóa cho riêng mình.

Thiết kế thương hiệu

Ai cần thiết kế thương hiệu?

Bất cứ ai cũng cần thiết kế thương hiệu, dù là cá nhân hay tổ chức. Một họa sĩ, một sinh viên, một doanh nhân, một bệnh viện, một nhà hàng, một câu lạc bộ bóng đá, một ban nhạc,… Tất cả đều cần thương hiệu. Bởi vì thương hiệu là thứ giúp bạn khác biệt và nổi bật so với người khác.

Thiết kế thương hiệu với cá nhân

Chúng ta hay nghĩ thiết kế thương hiệu là câu chuyện của những doanh nghiệp ngoài kia, chẳng liên quan gì đến mình. Tôi cần gì phải tốn công “thiết kế thương hiệu”, thị trường lúc nào chẳng tuyển đầy người. Tôi chỉ cần đi học hay đi làm đúng giờ, muốn có việc làm thì lên mạng tìm một template CV rồi điền vào, thế là xong!

Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Nếu bạn là một sinh viên, thiết kế thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn tìm được một công việc hay một sự nghiệp ưng ý. Chúng ta hãy thử đặt bối cảnh công ty đang phân vân giữa hai sinh viên mới tốt nghiệp. Cả hai đều có điểm số và màn thể hiện năng lực tương đương nhau, duy chỉ có một sự khác biệt giữa hai người.

Điểm khác biệt đó chính là đối với sinh viên A, người này đã tích cực xây dựng hình ảnh bản thân trong suốt 4 năm đại học thông qua nhiều hoạt động khác nhau. Trong khi sinh viên B là một ví dụ điển hình của những người vừa “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường lao động. Nếu là nhà tuyển dụng bạn sẽ chọn ai? Câu trả lời chẳng phải đã quá rõ ràng hay sao? Sinh viên có hình ảnh nổi bật hơn chắc chắn sẽ được ưu tiên hơn.

Thiết kế thương hiệu cá nhân là điều cần làm dành cho những sinh viên vừa ra trường (ảnh: pexels)

Thiết kế thương hiệu cá nhân là điều cần làm dành cho những sinh viên vừa ra trường

Một ví dụ khác, hãy tưởng tượng bạn là một người đã đi làm lâu năm và muốn tìm kiếm cơ hội thăng tiến mới trong công việc. Khi đánh giá ứng viên, một số nhà tuyển dụng có xu hướng liên lạc với công ty mà người đó đã từng làm việc và đặt câu hỏi về ứng viên của mình: cô ta làm việc có tốt không, anh ta làm việc nhóm như thế nào, bạn đánh giá người này ra sao,…

Lúc này những gì mà người khác nghĩ về cách làm việc, lối hành xử hay những đóng góp của bạn sẽ vô cùng quan trọng. “Tôi chẳng nhớ gì về anh A cả, anh ấy không có gì nổi bật, công việc thì cũng tốt đấy nhưng những người khác còn làm tốt hơn.” Bạn có muốn đồng nghiệp cũ nhớ về mình như thế không?

Trong trường hợp bạn đã chán đi làm thuê và muốn tự tạo dựng sự nghiệp kinh doanh riêng cho bản thân, thiết kế thương hiệu cá nhân là thứ sẽ giúp bạn rất nhiều trên chặng đường khởi nghiệp. Vay vốn, tìm khách hàng, học hỏi kinh nghiệm,… và rất nhiều thứ khác mà C&T Media có thể liệt kê ra.

Tất nhiên, mọi người đều có cơ hội ngang nhau khi đứng trước một thử thách nào đó. Nhưng những người đã thiết kế thương hiệu riêng cho mình sẽ có nhiều khả năng đạt được thành công hơn.

Nói cách khác, thương hiệu không chỉ là việc của những doanh nghiệp ngoài kia, đó còn là cách để giúp bạn – một cá nhân – tạo dựng được hình ảnh và uy tín của mình.

Thiết kế thương hiệu với doanh nghiệp

Còn với những doanh nghiệp, thiết kế thương hiệu gần như là công đoạn bắt buộc phải thực hiện nếu muốn cạnh tranh trên thị trường. Không có thương hiệu, Apple sẽ chỉ là tên gọi của một loại trái cây. Không có thương hiệu, chúng ta sẽ không biết phải lựa chọn ra sao giữa những Omo, Ariel, Comfort, ABA, Tide,… Không có thương hiệu, cụm từ “Google” sẽ chẳng mang một ý nghĩa nào cả.

Thiết kế thương hiệu còn hỗ trợ xây dựng doanh nghiệp từ bên trong nội bộ. Thương hiệu giúp nhân viên hiểu được ý nghĩa của công việc, tầm nhìn của ban lãnh đạo và những giá trị mà mình đang mang đến cho cộng đồng.

thiết kế thương hiệu

Mặt khác, thiết kế thương hiệu giúp doanh nghiệp xây dựng sự kết nối và lòng tin ở khách hàng. Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi tập đoàn truyền thông  và tiếp thị Edelman vào năm 2019, 81% người tiêu dùng cho rằng họ cần phải tin tưởng một thương hiệu trước khi mua và sử dụng các sản phẩm từ thương hiệu đó.

Điều này có nghĩa là, những doanh nghiệp được thiết kế thương hiệu bàn bản sẽ sở hữu lợi thế lớn trong việc định vị hình ảnh trong tâm trí của người dùng. Từ đó, việc thiết kế thương hiệu cũng mang lại cho doanh nghiệp những khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành.

Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần phải sở hữu một nền tảng thương hiệu vững chắc. Trong quá trình gặp gỡ và tư vấn cho doanh nghiệp, C&T Media nhận thấy nhiều nhà lãnh đạo chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc thiết kế thương hiệu. Họ cho rằng chỉ cần một vài chiến dịch marketing, một logo đẹp hay một ngân sách quảng cáo đủ nhiều là sẽ tìm được khách hàng.

Chính nhận thức ấy đã khiến nhà lãnh đạo xem nhẹ việc thiết kế thương hiệu cho công ty, điều này vô tình hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp.

Thời điểm phù hợp nhất để thiết kế thương hiệu

Nếu bạn hỏi thời điểm phù hợp nhất để thiết kế thương hiệu thì câu trả lời của C&T Media sẽ là: ngay từ bây giờ. Không có thời điểm nào phù hợp hơn thời điểm hiện tại. Đó là thời điểm bạn đang đọc bài viết này, thời điểm bạn nhận ra thiết kế thương hiệu quan trọng đến thế nào, thời điểm bạn nhận ra từ trước đến giờ mình chưa biết cách thiết kế thương hiệu bài bản.

Thiết kế thương hiệu không đơn giản là một vẽ một logo, đặt một cái tên nghe lạ tai hay một câu slogan “có vần”. Thiết kế thương hiệu là một quá trình đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng để xây dựng một khung chiến lược phù hợp cho thương hiệu.

Bạn nghĩ những Chanel, Gucci hay Dior chỉ cần để tên của mình lên sản phẩm là ngay lập tức bán được hàng và trở thành một thương hiệu toàn cầu hay sao?

Bạn cho rằng Nike chỉ cần “spam” biểu tượng swoosh và khẩu hiệu “Just Do It” là sẽ tự động chiếm lĩnh vị trí số một trong làng thời trang thể thao hay sao?

Cần rất nhiều thời gian để xây dựng một thương hiệu, vì vậy hãy bắt đầu ngay từ bây giờ. Dự án thiết kế thương hiệu Trâm Anh được Vũ Digital thực hiện (ảnh: vudigital.co)

Cần rất nhiều thời gian để xây dựng một thương hiệu, vì vậy hãy bắt đầu ngay từ bây giờ.

Một khi đã nghiên cứu cách những tập đoàn lớn thiết kế thương hiệu của mình, chúng ta sẽ hiểu được đằng sau thành công ấy là cả một quá trình đầu tư cho chiến lược, bộ nhận diện và cách truyền tải những giá trị đến khách hàng. Những thương hiệu trên đâu phải vừa thành lập đã được gắn cái mác “người khổng lồ”, họ cũng từng là những thương hiệu nhỏ, sau một quá trình rất dài mới đạt được vị thế ngày hôm nay.

Vì vậy, nếu bạn chưa đầu tư nghiêm túc cho việc thiết kế thương hiệu của mình, lời khuyên của C&T Media là hãy làm ngay bây giờ.

Dịch vụ thiết kế thương hiệu tại C&T Media

Tại C&T Media, chúng tôi làm việc theo “triết lý hiệu quả”. C&T Media quan niệm khi xây dựng thành công một thương hiệu, thương hiệu đó sẽ giúp doanh nghiệp thành công. Từ điểm xuất phát này, một doanh nghiệp thành công sẽ giúp kinh tế và cuộc sống của mọi người cùng phát triển theo hướng tích cực hơn.

Chính vì vậy, sự hiệu quả luôn là đích đến cuối cùng của đội ngũ C&T Media khi tư vấn và thực hiện những dự án thiết kế thương hiệu. Chúng tôi không nhắm đến ngân sách của doanh nghiệp. Chúng tôi quan tâm đến mục tiêu và sự tâm huyết mà nhà lãnh đạo dành cho thương hiệu của mình. Vì chỉ khi xuất phát từ mục tiêu rõ ràng và cái tâm của nhà lãnh đạo, thương hiệu mới có thể được phát triển bền vững.

Đối với các dự án thiết kế thương hiệu, C&T Media cung cấp các dịch vụ chính ở hai lĩnh vực: xây dựng chiến lược thương hiệu và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

a. Dịch vụ thiết kế chiến lược thương hiệu tại C&T Media

Giáo sư kinh tế học Henry Mintzberg đã từng phát biểu:

Trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu, mỗi doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển thương hiệu cho riêng mình. Không ai lại ngay lập tức lao vào lập kế hoạch để đạt doanh thu hay tìm kiếm khách hàng trước khi có một chiến lược phù hợp cả.

Nhưng trên thực tế, nhiều nhà lãnh đạo vẫn đang loay hoay trong việc xây dựng và triển khai chiến lược khi thiết kế thương hiệu. Trong đó có thể kể đến một số sai lầm phổ biến như sau:

  • Không tập trung khi thiết kế thương hiệu: nhiều thương hiệu đang quá “tham lam” và muốn biến mình thành một thương hiệu đa năng, thay vì tấn công vào nhóm khách hàng nhất định và sẵn sàng gắn bó trung thành với mình.
  • Không quan tâm đến vấn đề của khách hàng khi thiết kế thương hiệu: người tiêu dùng luôn chọn gắn bó với một thương hiệu biết “thấu hiểu” và có những sản phẩm giải quyết được vấn đề của họ, thay vì phô trương và mãi chìm đắm trong những giá trị xa vời thiếu thực tiễn.
  • Tập trung quá nhiều vào lợi ích ngắn hạn khi thiết kế thương hiệu: doanh thu hay lợi nhuận là những yếu tố đảm bảo cho năng lực tồn tại của một thương hiệu, nhưng để chuyển mình trở thành một thương hiệu lớn, mang đến nhiều hơn các giá trị cho cộng đồng thì không.

Thấu hiểu những vấn đề trên, C&T Media luôn hướng đến việc mang lại những giải pháp giúp giải quyết triệt để khúc mắc của doanh nghiệp và nhà lãnh đạo. C&T Media không chỉ ứng dụng những kiến thức từ sách vở, mà chúng tôi còn kết hợp với bối cảnh thực tế của doanh nghiệp từ đó mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

b. Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tại C&T Media

Khi đã xây dựng được khung chiến lược phù hợp, doanh nghiệp sẽ cần đến một yếu tố quan trọng khác trong quá trình thiết kế thương hiệu: bộ nhận diện thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu là các yếu tố hữu hình và có khả năng kích thích các giác quan của người khác. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những thứ chúng ta có thể nhìn thấy, nghe thấy, cầm nắm hay chạm vào được, bao gồm:

  • Tên thương hiệu
  • Logo thương hiệu
  • Slogan/Tagline thương hiệu
  • Màu sắc, kiểu chữ thương hiệu
  • Bộ nhận diện thương hiệu ứng dụng văn phòng: brochure, sổ tay, chữ ký email,…
  • Bộ nhận diện thương hiệu online: Website, mạng xã hội,…
  • Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời: billboard, banner,…
  • Các ấn phẩm quảng cáo khác

Nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua công đoạn xây dựng bộ nhận diện để tập trung vào những việc theo họ là “quan trọng hơn”, như tìm kiếm doanh thu, mở rộng thị trường… Họ cho rằng chỉ cần một logo nhiều màu sắc là đủ để thu hút khách hàng.

Nhưng đây là một quan điểm vô cùng sai lầm. Bộ nhận diện là thứ mang đến cho thương hiệu một “định danh”. Khi đã có một định danh, khách hàng sẽ biết thương hiệu là ai. Từ “biết”, họ mới chuyển đến các bước “hiểu” và “yêu thích”. Nói cách khác, nếu không sở hữu một bộ nhận diện hiệu quả khi thiết kế thương hiệu, doanh nghiệp rất khó để có thể tạo dựng lòng tin và sự trung thành ở khách hàng.